วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

ท่วงทำนองอิสลามในอหิงสาของคานธี


ท่วงทำนองอิสลาม ในอหิงสาของคานธี
                คานธีเป็นบุคคลที่สนใจในศาสนาต่างๆ อย่างมาก จัดได้ว่าเป็นนักอ่านผลงานทางศาสนาคนหนึ่ง แต่ศาสนาที่มีอิทธิพลต่อจิตใจของคานธีมากที่สุด คือ ศาสนาอิสลาม สืบเนื่องมาจากมารดาของคานธี “พุธลีไบ” ที่เป็นผู้ที่เลื่อมใสในศาสนาอิสลามอย่างลึกซึ้ง ไปวัดเป็นประจำทุกวันถือศีลอดอย่างสม่ำเสมอ ไม่เคยรับประทานอาหารก่อนสวดมนต์  จึงทำให้คานธีมีความรู้สึกเคารพต่อพระคัมภีร์อัลกุรอานเป็นอย่างมาก และคานธียังได้รับแรง       บันดาลใจจากภารกิจของท่านศาสดาในระยะแรกของชีวิตด้วย คือ ช่วงที่ท่านศาสดามูฮัมหมัดถูกเหยียดหยามและปฏิเสธจากประชาชนของท่านเอง เพราะท่านเลือกศรัทธาและสั่งสอนผู้คนในสิ่งที่ท่านเชื่อ คานธีจึงพบว่า คำสอนของท่านศาสดาแห่งศาสนาอิสลามเข้ากับหลักอหิงสาของเขาได้อย่างดี
                แนวคิดอหิงสาของคานธีมีเนื้อหาเข้มข้นและซับซ้อน หลายคนได้โต้แย้งนิยามของคำว่า “อหิงสา” ต่างกันออกไป แต่คานธีเห็นว่า อหิงสาไม่ใช่วิถีของคนขลาดแต่เป็นวิถีของผู้กล้าที่พร้อมจะเผชิญกับความตาย ซึ่งจะคล้ายกับแนวทางเรื่องความตายของศาสนาอิสลาม คือการกลับไปหาเอกองค์อัลเลาะห์ ที่ให้สู้รบ หากแต่คานธีวิเคราะห์ต่อไปว่าการสู้รบมีจุดมุ่งหมายสูงสุดเพื่ออะไร เขาได้เห็นว่าสัจจะเป็นจุดมุ่งหมายสูงสุด ที่เป็นจุดรวมของทุกชีวิต ปรัชญาของเขาคือ “สัจจะคือพระผู้เป็นเจ้า” หากแต่เขาคิดว่าหากการทำลายล้างชีวิตด้วยกันเองก็เท่ากับทำร้ายสัจจะ ดังนั้นอหิงสาจึงเป็นแนวทางเดียวที่จะนำไปสู่สัจจะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งคือ เอกภาพและความศักดิ์สิทธิ์ของทุกชีวิต  คานธีได้เสนอเงื่อนไขเพื่อความจำเป็นเพื่อความสำเร็จในการใช้แนวทางอหิงสา 3 ประการ คือ ไม่ควรเกลียดชังต่อศัตรู  ประการที่สอง ประเด็นนั้นต้องเป็นไปเพื่อความยุติธรรม ประการที่สามคือ ต้องพร้อมที่จะรับทุกข์ทรมานจนถึงที่สุด  สำหรับเงื่อนไขสามประการนี้ชาวมุสลิมสามารถเข้าใจได้โดยง่าย   นักวิชาการหลายท่านเสนอว่า มีความเป็นไปได้ที่อิทธิพลของคำสอนในศาสนาอิสลามดังกล่าวจะมีปรากฏอยู่ในอหิงสาของคานธี และสิ่งนี้สามารถนำมาใช้เป็นปัจจัยอธิบายได้หรือไม่
                นักวิชาการหลายท่านก็ได้สรุปแนวทางสันตวิธีหรืออหิงสานั้นว่า แนวทางนี้นั้นจะมีประสิทธิภาพได้ก็ต่อเมื่อใช้คู่กับสัจจะ แต่ดูเหมือนว่าสัจจะหรือความจริงในโลกสมัยใหม่นี้กลับสลับซับซ้อนเกินกว่าจะสามารถรับรู้โดยสามัญสำนึกหรือความเข้าใจในระดับทั่วๆไปได้ แต่ชาวมุสลิมควรที่จะเข้าใจแนวคิดอหิงสาได้ดีกว่าคนอื่น เพราะแนวคิดสามารถบรรลุถึงแก่นแท้ของศาสนา การต่อสู้ของชาวมุสลิมก็ย่อมเป็นการต่อสู้ในนามของพระผู้เป็นเจ้า และเป็นคุณสมบัติประการหนึ่งของเอกองค์อัลเลาะห์สำหรับมุสลิมทั้งหลายคือ สัจจะ นั่นเอง แนวคิดอหิงสาของคานธีซึ่งไม่สามารถแยกออกจากสัจจะได้ จึงควรเป็นสิ่งดึงดูดใจอย่างยิ่งสำหรับชาวมุสลิมทุกคน

นางสาวบานชื่น  ผกามาศ 
ที่มา :  ชัยวัฒน์  สถาอานันท์ .(2544) .ท่วงทำนองอิสลามในอหิงสาของคานธี .สารคดี ,17(201) ,147-152

1 ความคิดเห็น:

  1. This way my associate Wesley Virgin's biography launches with this shocking and controversial VIDEO.

    You see, Wesley was in the military-and shortly after leaving-he found hidden, "mind control" secrets that the government and others used to get whatever they want.

    As it turns out, these are the exact same SECRETS many famous people (notably those who "became famous out of nowhere") and elite business people used to become rich and famous.

    You probably know that you use less than 10% of your brain.

    Really, that's because most of your BRAINPOWER is UNCONSCIOUS.

    Maybe that thought has even taken place INSIDE OF YOUR own mind... as it did in my good friend Wesley Virgin's mind seven years back, while driving an unregistered, beat-up garbage bucket of a car without a driver's license and with $3 on his debit card.

    "I'm very fed up with living paycheck to paycheck! Why can't I become successful?"

    You've taken part in those questions, isn't it right?

    Your very own success story is waiting to be written. All you have to do is in YOURSELF.

    CLICK HERE TO LEARN WESLEY'S METHOD

    ตอบลบ