วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555


ราชสกุลแพทย์ในพระองค์
สังคมไทยให้การยอมรับและให้เกียรติและศรัทธาในวิชาชีพแพทย์มานาน  ถือกันว่าเป็นวิชาชีพชั้นสูง    ในบรรดาผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์  “แพทย์หลวง”  จะเป็นแพทย์ที่พระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว     ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ปฏิบัติหน้าที่ในราชสำนัก  ทำหน้าที่ถวายการรักษาพยาบาลองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระมเหสีเทวี  พระราชโอรส  พระราชธิดา  พระบรมวงศานุวงศ์                 ข้าราชบริพาร  ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่  แพทย์หลวงจึงเป็นวิชาชีพที่สำคัญมาก
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ  กรมหลวงวงษาธิราชสนิท เป็นต้นราชสกุลแพทย์ประจำพระองค์  (องค์เจ้าชายนวม)  ประสูติเมื่อ 8 กรกฎาคม 2351  ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่49  ของพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  พระมารดาคือ  เจ้าจอมมารดาปราง
พระองค์เจ้านวมได้รับการศึกษาเบื้องต้นตามแบบฉบับของพระราชสำนัก  โดยเฉพาะความรู้ทางการแพทย์  ได้ถวายพระองค์เป็นศิษย์ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า  กรมพระปรมานุชิตชิโนรส                          วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม   ทรงมีความรู้ทางด้านการแพทย์และเภสัชกรรม  รวมทั้งด้านโหราศาสตร์  ระเบียบแบบแผนประเพณีแห่งราชสำนัก  พระองค์ได้ถ่ายทอดให้กับพระองค์เจ้านวมด้วยเมตตาธรรม  นอกจากความสนใจในศิลปวิทยาการ  พระองค์เจ้านวมยังมีความสนใจในวิชาการแพทย์แผนใหม่ตะวันตก  ที่คณะมิชชันนารีอเมริกันนำเข้ามาเผยแพร่ พร้อมกับการเผยแผ่ศาสนาคริสต์  พระองค์เจ้านวมได้รับราชการสนองพระพระคุณพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  และพระบาทสมเด็จ               พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รวมทั้งสิ้น 3 รัชกาลด้วยกัน    พระเจ้าบรมวงศ์เธอ  กรมหลวงวงษาธิราชสนิท  สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่  11  สิงหาคม  2410  ทรงพระชนมายุได้  63  พรรษา
            พระวรวงศ์เธอ  พระองค์เจ้าสายสนิทวงศ์  หมอสายแพทย์ในพระองค์รุ่นที่ 2  ประสูติเมื่อ         25 กุมภาพันธ์ 2388  เป็นโอรสองค์ที่สองในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ  กรมหลวงวงษาธิราชสนิท และ หม่อมแย้ม หม่อมเจ้าชายสายได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้จากพระบิดา  ทั้งวิชาทางการแพทย์  วิชาการพาณิชย์  และวิชาการด้านอื่นๆที่จำเป็นสำหรับการรับราชการสนองพระเดชพระคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เมื่อพระบิดาสิ้นพระชนม์ พระองค์เจ้าสายสนิทวงศ์ได้ดำรงตำแหน่งจางวางกรมหมอ  รับหน้าที่เป็นแพทย์ประจำพระองค์ สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  และได้กราบถวายบังคมทูลให้ว่าจ้าง  นายแพทย์ปีเตอร์  เคาแวน       ( เป็นแพทย์ชาวตะวันตกคนแรกที่ได้เข้ามารับราชการในพระราชสำนัก )  พระองค์เจ้าสายสนิทวงศ์ ทรงมีบทบาทในการปรับปรุงการแพทย์ และการสาธารณสุข ซึ่งเป็นพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระบาทสมเด็จ               พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว คือ การสร้างโรงพยาบาล ได้แก่  โรงพยาบาลศิริราชพยาบาล เมื่อวันที่  26 เมษายน  2431  พระวรวงศ์เธอ  พระองค์เจ้าสายสนิทวงศ์  สิ้นพระชนม์เมื่อ 3 กันยายน  2455  ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  รวมสิริชันษา 67  ปี
หม่อมราชวงศ์สุวพรรณ  ได้ไปศึกษาวิชาแพทย์ที่ยุโรป ตามความเห็นของหมอปีเตอร์  เคาแวน  ว่าควรส่งนักเรียนไทยไปศึกษาวิชาแพทย์อย่างยุโรปแล้วเข้ามารับราชการต่อไปภายหน้า  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเห็นด้วย  จึงเลือกหม่อมราชวงศ์สุวพรรณด้วยว่าจะได้เป็นทายาทสืบวิชาของบิดาและพระอัยกาลงมาเป็นช่วงที่ 3  ซึ่งเวลานั้นหม่อมราชวงศ์สุวพรรณ อายุเพียง 9 ขวบ  ได้ไปศึกษาเล่าเรียนในเมืองสก็อตแลนด์ จนเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก  ได้ปริญญาเป็นเบซออฟเมดิซีน  เมื่อกลับมาที่กรุงเทพฯ  ก็ได้รับการอบรมความรู้กิจการบ้านเมืองจากพระบิดา ด้วยเพราะหม่อมราชวงศ์สุวพรรณมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษดี เมื่อเข้ารับราชการจึงทรงเป็นทั้งผู้ช่วยในการแพทย์แล้ว ยังทำงานด้านการต่างประเทศ  กิจการทหาร และยังได้ทำการขุดคลองนาอีกด้วย  นอกจากนี้ ยังได้รักษาพยาบาลราษฎรในท้องถิ่น   หม่อมราชวงศ์สุวพรรณได้ป่วยเป็นโรคไตพิการเรื้อรัง  ความดันโลหิตสูง และถึงอนิจกรรมเมื่อวันที่  21 มกราคม  2496 รวมสิริอายุได้ 63  ปี  ถือเป็นการหมดช่วงสายแพทย์ในพระองค์รุ่นที่ 3
ศาสตราจารย์นายแพทย์หม่อมหลวงเกษตร  สนิทวงศ์  เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวน 6 คนของพลเอกเจ้าพระยาวงศานุปพัทธ์  และท่านผู้หญิงตาด (สิงหเสนี)  เกิดเมื่อวันที่  9 มกราคม  2451  หม่อมหลวงเกษตร  สนิทวงศ์ได้รับการศึกษาเบื้องต้นที่โรงเรียนเทพศิรินทร์  จนในปี พ.. 2466  ท่านอายุได้  15  ปี  พระบาทสมเด็จ           พระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับหม่อมหลวงเกษตร สนิทวงศ์ เป็นนักเรียนทุนส่งไปศึกษาวิชาการแพทย์ที่อังกฤษ  เริ่มการศึกษาที่โรงเรียนประจำเทรต์คอลเลจ  และศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก  แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองทำให้ท่านต้องกลับเมืองไทย แต่อีกไม่กี่ปีต่อไปท่านได้เดินทางกลับไปศึกษาต่อจนได้ปริญญากลับมา แล้วได้ทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  ท่านได้รับกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นแพทย์ประจำพระองค์  เป็นกรรมการแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ  พระบรมวงศานุวงศ์  เป็นแพทย์ผู้ถวายการประสูติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช                สยามมกุฏราชกุมาร   สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ                 เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์  ท่านถึงอสัญกรรมเมื่อวันที่  25  สิงหาคม  2538  ท่านสิริอายุได้ 87 ปี
แพทย์ในพระองค์รุ่นที่5  ประกอบด้วยศาสตราจารย์นายแพทย์ดนัย  สนิทวงศ์     อยุธยา  และ ศาสตราจารย์นายแพทย์กุลพัทธ์  สนิทวงศ์    อยุธยา
ศาสตราจารย์นายแพทย์ดนัย  สนิทวงศ์     อยุธยา  เกิดเมื่อวันที่  22 กรกฎาคม  2468  ได้รับการศึกษาจากมารดาที่บ้าน เพราะบิดารับราชการต้องเดินทางบ่อย แต่ท่านเป็นผู้ที่มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด ทำให้สามารถสอบเทียบเข้าเรียนที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ได้  ต่อจากนั้นได้เข้าศึกษาเป็นนักเรียนรุ่นแรก ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เมื่อจบแล้วไปเรียนเตรียมแพทย์ที่คณะวิทยาศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต่ออีก 2 ปี แล้วได้ข้ามฟากไปเรียนคณะแพทยศาสตร์  โรงพยาบาลศิริราช  ศาสตราจารย์นายแพทย์ดนัย  สนิทวงศ์     อยุธยา  ได้ปฏิบัติงานสนองพระเดชพระคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ  ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยแพทย์ประจำพระองค์    ต่อมาจึงได้ดำรงตำแหน่งเป็นแพทย์ประจำพระองค์  เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม  2525  ศาสตราจารย์นายแพทย์ดนัย  สนิทวงศ์     อยุธยา   ถึงอสัญกรรมเมื่อวันที่ 20  สิงหาคม  2534   อายุได้ 66 ปี
ศาสตราจารย์นายแพทย์กุลพัทธ์  สนิทวงศ์  ณ อยุธยา  ได้สืบทอดภารกิจมาจากบิดาคือ  ศาสตราจารย์นายแพทย์เกษตร  สนิทวงศ์     ท่านเป็นผู้ถวายการประสูติพระเจ้าหลานเธอ  พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ,  พระเจ้าหลานเธอ  พระองค์เจ้าสิริยาภาจุฑาภรณ์  และพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ
จะเห็นได้ว่าราชสกุลแพทย์ในพระองค์  ไม่ได้ประกอบวิชีพแพทย์เพียงอย่างเดียว ยังได้ช่วยสร้างความเจริญก้าวหน้ากับประเทศไทยด้วย  สร้างประโยชน์ที่ทำให้ประชาชนอยู่กันอย่างสบายมากขึ้น แล้วสะดวกยิ่งขึ้น  ดังนั้นแพทย์หลวง  จึงเป็นวิชาชีพที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในอดีตหรือในปัจจุบันก็ตาม

ที่มา :  เล็ก  พงษ์สมัครไทย . (2548).ราชสกุลแพทย์ในพระองค์.กรุงเทพ.น้ำฝน
นางสาวบานชื่น  ผกามาศ

1 ความคิดเห็น:

  1. In this fashion my friend Wesley Virgin's biography starts with this SHOCKING AND CONTROVERSIAL video.

    You see, Wesley was in the military-and shortly after leaving-he unveiled hidden, "mind control" secrets that the CIA and others used to get whatever they want.

    As it turns out, these are the exact same secrets tons of famous people (notably those who "became famous out of nowhere") and elite business people used to become wealthy and famous.

    You probably know how you use less than 10% of your brain.

    That's mostly because most of your BRAINPOWER is UNTAPPED.

    Maybe that thought has even occurred INSIDE your own head... as it did in my good friend Wesley Virgin's head 7 years back, while riding an unregistered, beat-up trash bucket of a car without a driver's license and with $3.20 on his debit card.

    "I'm absolutely fed up with going through life paycheck to paycheck! When will I finally make it?"

    You've been a part of those those questions, ain't it so?

    Your very own success story is waiting to happen. All you have to do is in YOURSELF.

    WATCH WESLEY SPEAK NOW

    ตอบลบ