วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

มหาตะมะ คานธี นักสู้ "อหิงสา"


มหาตมะ คานธี  นักสู้  “อหิงสา”
                โมหันทาส  กรามจันท  คานธี  หรือมหาตมะ คานธี  เกิดในครอบครัวฮินดู วรรณะแพทย์  ในจังหวัดโปรพันทาร ประเทศอินเดีย  เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2412 ฐานะทางครอบครัวถือว่าร่ำรวย   เมื่อเขาอายุได้เพียง      14  ปี  ได้แต่งงานกับกัสตูรไบ หญิงวัยเดียวกันตามประเพณีฮินดูที่พ่อแม่ได้จัดขึ้น ต่อมาได้มีบุตร 4 คน       คานธีเป็นคนที่นิสัยอยากรู้อยากเห็น  เป็นคนขี้อาย
                เมื่อคานธีอายุได้ 19 ปี ได้จากภรรยาและบุตรไปศึกษาวิชากฎหมายที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อสำเร็จการศึกษากลับมาที่อินเดียแล้ว ได้ตัดสินใจทำงานให้กับบริษัทกฎหมายอินเดียแห่งหนึ่งที่ต้องการให้เขาไปที่แอฟริกาใต้ ซึ่งสมัยนั้นเป็นส่วนหนึ่งของจักรภพอังกฤษ ชาวอินเดียที่เดินทางไปที่นั่น จะถูกดูถูกดูแคลนจากคนผิวขาว  ขณะเดินทางเขาถูกตำรวจคนหนึ่งโยนออกมาจากรถไฟพร้อมกับสัมภาระ เขาต้องทนกับความเหน็บหนาวอย่างโกรธแค้น แม้ว่าเขาจะมีตั๋วรถไฟชั้นหนึ่งก็ตามที  เหตุการณ์นี้เป็นชนวนที่ทำให้เขาทำงานเพื่อสิทธิ และ เสรีภาพให้กับคนอินเดียในแอฟริกาใต้ถึง 21 ปี  โดยใช้ “กฎสัตยาเคราะห์” หรือการไม่ใช้ความรุนแรง อีกทั้งยังคงต่อสู้ทางกฎหมายด้วยเช่นเดียวกัน  เขาเป็นแนวหลักในการจัดตั้งชุมชนชาวนา บ้านอธิษฐาน, ฟาร์มตอยสตอย ,อาศรมสาบรามาติ เพื่อชาวอินเดีย  โดยมีกัสตูรไป ภรรยาของเขาคอยช่วยเหลือ
                เมื่อภารกิจในแอฟริกาใต้เสร็จสมบูรณ์ คานธีได้เดินทางกลับอินเดีย  ได้เห็นว่าคนอินเดียมีความยากจนกันมาก จึงได้ขอร้องให้คนอินเดียทิ้งผ้าของอังกฤษทั้งหมดแล้วหันมาผลิตผ้ากันเอง หรือซื้อเสื้อผ้าของอินเดีย ส่งผลให้คนส่วนใหญ่มีงานทำ เพราะว่าขณะนั้นอินเดียอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ จึงเป็นขั้นตอนเดียวที่จะทำให้อินเดียก้าวไปสู่อิสรภาพ  คานธียอมเสียสละความสุขส่วนตัวของตนเอง เพื่ออิสรภาพของประเทศ และเพื่อชาวอินเดียทุกคน  หลายครั้งที่เขาถูกจับคุมขังขณะที่เป็นแกนนำหลักในการเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพของจักรพรรดิของอังกฤษ  แต่เขาก็สามารถออกมาต่อสู้ ประท้วงความถูกต้องได้อีกเสมอๆ  คานธีเผยแผ่หลักอหิงสาให้กับคนทั้งอินเดียได้เข้าใจ  หลายครั้งที่เขาประท้วงโดยการอดอาหารจนร่างกายอ่อนแอ แต่เขาก็ยังไม่ย่อท้อ เพราะมีภรรยาของเขาคอยดูแล  เมื่อต่อมาภรรยาของเขาได้เสียชีวิตลง ช่วงนั้นเป็นเวลาที่ร่างกายของคานธีย่ำแย่ลงมากที่สุด
                วันที่ 30 มกราคม 2491  คานธีถูกลอบสังหารโดย  นาธูรัม  กอดส์ ชาวฮินดูหัวรุนแรงที่ปะปนอยู่ในหมู่ฝูงชนที่มาชุมนุมสวดมนต์ต่อหน้าสาธารณชน โดยได้ลั่นกระสุนปืนพกลูกโม่ใส่เขา 3 ครั้งนัดซ้อนจน คานธี ทรุดลงฮวบลงพร้อมพึมพำนามของพระเจ้าว่า “เฮ รามา”
ที่มา : ธงไชย  พรหมปก. มหาตมะ คานธี นักสู้ “อหิงสา”. พิมพ์ครั้งที่ 1  2537 กรุงเทพฯ: พิมพการณ์ การพิมพ์

นางสาวบานชื่น  ผกามาศ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น